สส.ก้าวไกล ศิริกัญญา ข้องใจคลังถือหุ้นอาบ อบ นวด 11 ปี

ทีมข่าวพีพีทีวี ได้พูดคุยกับ น.ส.ศิริกัญญา บอกว่า จากที่ดูรายละเอียดสินทรัพย์การเงินแผ่นดิน พบว่า บริษัทที่กระทรวงการคลังเข้าไปถือหุ้นมี 4-5 บริษัท ที่ประกอบกิจการอาบอบนวด ซึ่งได้รับมาจากการยึดทรัพย์ ตั้งแต่ปี 2546 ก่อนตกเป็นของกระทรวงการคลังปี 2555

“ศิริกัญญา” ชี้เพื่อไทย จ่ายหนักแลกความรู้สึก-ความไว้ใจปชช.

“อุ๊งอิ๊งค์” โพสต์ จะไปรับ “คุณพ่อทักษิณ” กลับไทย 22 ส.ค. นี้

แต่ผ่านมา 11 ปีแล้ว ยังไม่มีการขายทอดตลาดออกไป ทั้งที่บริษัทเหล่านี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกิจการที่รัฐดำเนินนโยบายอยู่เลย นั่นหมายความว่า รัฐก็ไม่จำเป็นที่จะต้องถือหุ้นไว้

น.ส.ศิริกัญญา บอกว่า หลังจากอภิปรายทักท้วงเรื่องนี้ไป ทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจที่ดูแลหลักทรัพย์เหล่านี้ ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาพยายามขายหุ้นนี้แล้ว แต่เจรจาไม่สำเร็จเลยทำให้ต้องถือยาวนานต่อเนื่อง ซึ่งตนเองเห็นว่ารัฐควรจัดการหลังบ้าน อาจจะต้องลดราคาลงมาเพื่อให้ขายออกง่ายขึ้น เพราะกระทรวงการคลังไม่ใช่หน่วยงานที่ต้องค้ากำไรอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องขายหุ้นให้ได้ราคาสูง

สำหรับบริษัท เดวิส โคปา คาบานา จำกัด หนึ่งในธุรกิจอาบอบนวด ที่กระทรวงการคลังถือหุ้นอยู่ ปัจจุบันก็คือ ลาลิซ่า อาบอบนวด ที่มีข่าวลักลอบแอบเปิดให้บริการช่วงต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา น.ส.ศิริกัญญา บอกว่า ถ้าย้อนกลับไปช่วงที่มีข่าวค้ามนุษย์ กิจการอาบอบนวด ก็มีเรื่องการส่งส่วยให้หน่วยงานราชการ และยังมีปัญหาเรื่องผู้ถือหุ้นที่เป็นกลุ่มทุนจีนสีเทา และอาจมีส่วนในการฟอกเงิน ยิ่งทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ทำไมกระทรวงการคลังถึงยังถือหุ้นอยู่อีก

ทีมข่าวสอบถามประเด็นนี้กับ แหล่งข่าวใน ปปงคำพูดจาก สล็อตออนไลน์. ให้ข้อมูลว่า ปกติบริษัทหนึ่ง จะแบ่งสัดส่วนหุ้นให้ผู้ถือหุ้นแต่งต่างกันไป สมมุติว่าบริษัทมีหุ้นรวม 100% แล้วปรากฏว่า 1 ในผู้ถือหุ้น 10% กระทำความผิดถูกยึดทรัพย์ ปปง.ก็จะยึดหุ้น 10% นั้น ส่งเป็นรายได้แผ่นดิน

โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นแทน หลังจากนั้นก็แล้วแต่ว่าบริษัทจะซื้อคืนจากกระทรวงการคลัง หรือ กระทรวงการคลังจะถือหุ้นทิ้งไว้ ส่วนนี้แล้วแต่ดุลย์พินิจ

สำหรับ บริษัท เดวิส โคปา คาบานา จำกัด ที่กระทรวงการคลังถือหุ้นบริษัท แหล่งข่าว ปปง. บอกว่า ช่วงที่ถูกบังคับคดี บริษัทนี้เป็นของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ถือหุ้นร่วมกับผู้ถือหุ้นรายอื่น ต่อมาเมื่อนายชูวิทย์ ถูกดำเนินคดีแล้ว ปปง. สั่งยึดทรัพย์ กระทรวงการคลังจึงเข้าไปถือหุ้น ส่วนที่เป็นของนายชูวิทย์ แทนตามกระบวนการทางกฎหมาย ส่วนข้อสงสัยที่ไม่ขายออกทอดตลาด แหล่งข่าว ปปง.ให้ข้อมูลในลักษณะเดียวกันว่า ที่ผ่านมากระทรวงการคลังอยากขายหุ้นบริษัทนี้ออกไป แต่ไม่มีใครซื้อ เคยตกลงราคากับผู้ถือหุ้นรายเก่าของบริษัท แต่ก็ไม่สามารถตกลงราคากันได้ รวมถึงหุ้นตัวนี้เป็นหุ้นนิติบุคคลไม่ใช่ของตลาดหลักทรัพย์ จะเสนอขายให้คนนอกก็ไม่มีใครซื้อ ทำให้หุ้นยังค้างอยู่ที่กระทรวงการคลัง

 สส.ก้าวไกล ศิริกัญญา ข้องใจคลังถือหุ้นอาบ อบ นวด 11 ปี